Quý thầy quan điểm thế nào về Ma Quỷ và Địa Ngục (Phần 1)

Quan điểm của quý thầy về Ma Quỷ và Địa Ngục như thế nào (Phần 1)

Ma Quỷ và chốn địa ngục là nỗi kinh hãi của hầu hết chúng ta. Vậy, quý thầy có quan điểm như thế nào về vấn đề này. Bài viết này xin chia sẻ quan điểm của thầy Thích Nhật Từ về Ma Quỷ và Địa Ngục.

Quan Điểm Của Thầy Thích Nhật Từ Về Ma Quỷ

Nếu dựa vào kinh điển Pali, kinh A-Hàm và kinh Tạng Đại Thừa, thì các kinh điển Phật giáo đều thừa nhận có cảnh giới ngạ quỷ, hay nói khác là thừa nhận có ma quỷ, và ma quỷ là một loại hình sự sống thấp hơn con người. Nhưng khi dựa vào 2 bài kinh sau đây, chúng ta có thể suy luận về học thuyết ma quỷ tồn tại như một cảnh giới là phát triển về sau, khoảng trên 100 năm sau khi đức Phật qua đời.

Quan điểm Phật giáo: Ma quỷ có thật không?

Bài kinh thứ nhất: Kinh 12 Nhân Duyên. Trong bài kinh này nói về 3 mắc xích đầu tiên là Vô Minh, Hành và Thức. Đó là 3 phương diện của tổng thể tâm thức con người.

Vô minh có nghĩa là tâm thức còn bị che mờ bởi tham ái, sân hận và chấp trước. Hànhcó nghĩa là sự liên tục của mọi thứ, không có kết thúc và không có gián đoạn sau khi chết. Sự chuyển tiếp từ một cảnh giới này sang cảnh giới khác sau khi tắt hơi thở qua đời ta gọi đó là Thức.

Văn học Pali không hề nói đến thời gian trì hoãn của Thức tái sinh vào trong bào thai của người mẹ là bao lâu. Từ đó ngài Phật âm và Ngài Na tiên, hai vị triết gia căn bản của Phật giáo Nguyên Thuỷ cho rằng, sau khi chết thì con người tái sinh ngay lập tức. Do đó, không có ma quỷ dưới hình thức này hay hình thức khác.

Bài kinh thứ hai: Kinh Vô Ngã Tướng, đức Phật giảng sau kinh Chuyển Pháp Luân hay còn gọi là Tứ Diệu Đế. Khái niệm linh hồn mà những người theo Bà la môn giáo ghi nhận là một thực thể tồn tại vĩnh hằng (Atman), và có thể hoà nhập với phạm thiên hay đấng chúa trời (Brahman).

Muốn phát tài hãy tránh 6 nghiệp gây tổn tài theo Phật dạy
Người lính nhận đỡ đầu 3 anh em mồ côi vì Covid-19, hạnh phúc vì không đơn độc
Vì sao Phật Tổ Như Lai có sức mạnh phi thường, cảm hóa chúng sinh?

Tuy nhiên, theo học thuyết vô ngã của Phật giáo thì đó là một tổ hợp gồm cảm giác, truy giác, tâm tư và nhận thức. Cho nên việc tồn tại một linh hồn bất biến là không có thật.

Mục Kiền Liên gặp quỷ (Ảnh minh họa)
Quan điểm Phật giáo: Mục Kiền Liên gặp quỷ (Ảnh minh họa)

Trong văn học Pali thời kỳ phát triển, nhất là 15 bộ kinh được biên tập vài trăm năm sau khi đức Phật qua đời, trong đó có tác phẩm Ngạ Quỷ Sự, mô tả rất chi tiết về cảnh giới của ngạ quỷ và thỉnh thoảng có một số ngữ cảnh lẫn giữa ngạ quỷ và địa ngục. Ngạ quỷ tồn tại dưới cõi âm và địa ngục cũng được mô tả như thế. Cho nên học thuyết về ngạ quỷ và địa ngục chỉ được phát triển sau này.

Trải qua trên 20 thế kỷ, quan niệm về ma quỷ tồn tại như là một trong 6 cảnh giới của luân hồi đã bám chặt vào tư duy và tín ngưỡng của Tăng ni và Phật tử. Vì thế, khi nghe nói đến ngạ quỷ là phần phát triển về sau thì rất khó chấp nhận.

Nếu dựa vào kinh điển, những người tin ma quỷ là thứ có thật sẽ có nhiều bằng chứng hơn. Vì chỉ có 2 bài kinh là kinh vô ngã và 12 nhân duyên phủ nhận việc này, trong khi đó có hàng trăm trang kinh khác để cập đến cảnh giới ngạ quỷ. Do đó, nếu đọ về số trang và số lượng bản văn thì học thuyết tin có ma quỷ trở nên ưu thế hơn.

Tuy nhiên, dựa trên quá trình nghiên cứu và tiếp xúc thì ma quỷ là không có thật. Những hiện tượng mà dân gian gọi là ma nhập, quỷ nhập, ma ám quỷ ám hay là bị bóng đè, ma đè…Tất cả chỉ là những ngộ nhận mà thôi.

Từ 1992 đến nay, kể từ khi trụ trì chùa Giác Ngộ, thì thầy Thích Nhật Từ đã quen với các chứng bệnh mà dân gian gọi là ma nhập. Đối với lĩnh vực này trong giới Tăng ni trong nước và nước ngoài thì chùa Giác Ngộ là giảng nhiều nhất. Trung bình mỗi năm, có 300 người bị “bệnh ma nhập” đến chùa nhờ điều trị.

Lời Phật dạy về kết thiện duyên: Lý giải vì sao có người đi đâu cũng có quý nhân
5 cách tiêu giải nghiệp chướng, thoát khỏi ai oán theo lời Phật dạy
Ngỡ ngàng lý do Đức Phật im lặng 7 tuần sau khi thành đạo

Thật ra thì hiện tượng ma nhập chỉ là triệu chứng bệnh lý của các chứng bệnh tâm thần sau đây:

Loại 1: Tâm thần hoan tưởng

• Hoan tưởng xúc giác: cảm nhận trên cơ thể có con gì bò nhúc nhúc, cắn và di chuyển trên toàn thân.

• Hoan tưởng thính giác: Nghe văng vẳng bên tai có một âm thanh nào đó, ấn tượng hoặc ám ảnh.

• Hoan tưởng thị giác: Thấy con người, sự vật đang diễn ra trước mặt mình, cùng thời điểm đó những người khác không thấy.

Quan điểm Phật giáo: Ma Quỷ là có thật hay đó là bệnh lý?

Loại 2: Rối loạn tâm thần đa nhân cách

Rối loạn đa nhân cách có nghĩa là một người mà đóng vai nhiều người. Giống như diễn viên điện ảnh hay sân khấu diễn theo một vai nào đó trong kịch bản, nhưng khi buổi diễn kết thúc, diễn viên sẽ thoát khỏi vai đó và trở về con người thật của họ.

Ý nghĩa 6 chữ Om Mani Padme Hum
Người thường hay chia sẻ Phật Pháp cho nhiều người biết được phước báu gì?
Bố bé 8 tuổi về nhà cha mẹ đẻ ở, nhiều người mang hương hoa di ảnh đến tận nhà

Còn người bị mắc bệnh đa nhân cách, trong vô thức điều khiển họ làm cho họ tin rằng có một con ma nào đó hoặc nhiều con ma nhập vào chi phối họ. Họ ứng xử một tính cách khác hoàn toàn, ngôn ngữ và ngữ điệu xa lạ so với thông thường.

Và khi họ đang diễn một vai trong đa nhân cách, người thầy pháp bắt ma sẽ là một người diễn chung với họ, thầy pháp dùng thần chú hay cử chi phép thuật (phóng điển) đánh vào bệnh nhân, bệnh nhân sẽ bị cuốn theo lối diễn đó nên có những hành động bất thường như: kêu gào, khóc lóc la hét, tỏ vẻ đau đớn. Đến khi thầy pháp kêu kết thúc, có nghĩa là kết thúc vai diễn này nên nhân cách đang chiếm hữu bệnh nhân sẽ biến mất và trở lại trạng thái bình thường.

Theo quan điểm Phật giáo thì con người có bị ma nhập không?
Theo quan điểm Phật giáo thì con người có bị ma nhập không?

Cho nên trên thực tế, hiện tượng ma nhập chỉ dựa trên niềm tin mê tín, đó chỉ là rối loạn tâm thần đa nhân cách thôi. Chẳng cần tụng kinh, trì chú hay niệm Phật mà vẫn hết bệnh. Các phương thức này chỉ có tác dụng trấn an tâm thần cho bệnh nhân, vì trong tiềm thức họ biết rằng Phật Pháp nhiệm màu nên từ đó tâm trí sẽ ngộ nhận rằng con ma bị Phật Pháp đánh bật ra khỏi cơ thể.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân xuất hiện năng lực đặc biệt mà bình thường họ không có như: nói một số ngôn ngữ lạ, mạnh mẽ, nhảy cao…Đó ko phải là năng lực do con ma nhập vào mà dân gian thường nói. Chúng ta trải qua nhiều kiếp trong vòng luân hồi, những kỹ năng mà chúng ta trải nghiệm qua nhiều kiếp đó không mất đi mà chỉ là đá giằng lên thôi. Rồi khi bị rối loạn tâm thần nó sẽ móc ra một số dữ liệu kiếp trước khiến chúng ta lầm tưởng đó là năng lực của ma quỷ.

Những triệu chứng bệnh này đều có gốc rễ từ khổ đau, những sang chấn tâm lý nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ dẫn đến bệnh. Chúng ta nên làm những việc để giúp tâm trí sảng khoái, từ đó phóng thích nỗi đau ra bên ngoài. Không nên ém giữ trong lòng những căng thẳng, lo lắng sợ hãi, giận dữ…Thực tập buông bỏ và cao thượng để không vướng vào hận thù dẫn đến đau khổ.

Yoga trong Phật giáo rất hữu ích cho sức khỏe
Quan điểm Phật giáo: Yoga trong Phật giáo rất hữu ích cho sức khỏe

Vì thế, đây chỉ là các triệu chứng tâm thần chứ không phải ma nhập mà chúng ta lầm tưởng bấy lâu. Chúng ta không nên đưa bệnh nhân đến các nơi như: Thầy bói toán, phong thuỷ, đồng bóng, bắt ma, nhân điện hay ngoại cảm. Vì đến đây, họ thường nói bệnh nhân bị ma nhập.

Chúng ta nên khuyến khích bệnh nhân tập thể dục, bơi lội, yoga, thể dục thẩm mỹ…Khi một thể chất khoẻ mạnh thông qua các hoạt động hữu ích thì các vấn đề về tâm thần sẽ ít xuất hiện.

Cách giải thích về ma quỷ của thầy Thích Nhật Từ có vẻ logic và khoa học. Tuy nhiên, trong lúc tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi vô tình tìm thấy video (được up lên youtube vào năm 2011) của thầy Thích Nhật Từ cũng nói về ma quỷ nhưng lại mang một tư tưởng khác. Trong video này thì thầy hoàn toàn tin tưởng vào sự có mặt của ma quỷ, điều này làm chúng tôi hoang mang và quyết tâm tìm hiểu sâu hơn thông qua các video của những nhà sư khác.

Đón đọc quan điểm của thầy Thích Phước Tiến về Ma Quỷ và địa ngục ở phần 2.

Xem thêm:

Nên biết chết là sự chuyển sinh và diễn biến vòng tương tục của kiếp nhân sinh

Đức Thế Tôn đi tìm câu trả lời: Ta từ đâu sinh ra và đến đây để làm gi ? Rồi chết đi về đâu ?

Nguồn: Hoa Sen Phật

Bình Luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *